logo mai han

Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

Phương pháp tắm thuốc

Liệu pháp tăm thuốc trải qua sự không ngừng phong phú và phát triển thêm, hiện đã được ứng dụng rộng rãi trong các khoa lâm sang, trừ cảm mạo, sốt, mà thường thì trị các bệnh mãn tính là chính. Khi tắm thuốc thì phải căn cứ vào bệnh tình, chọn lựa thuốc một cách phù hợp, không thể xem tắm thuốc là vạn năng, sử dụng một cách tùy tiện. Để tránh ảnh hưởng hoặc kéo dài việc điều trị bệnh tình nghiêm trọng thì bạn phải lựa chọn cho mình một phương pháp tắm thuốc phù hợp. 
Sau đây là một số phương pháp tắm thuốc thông dụng:
Tắm thuốc cục bộ
+ Phương pháp tắm thuốc phần đầu và mặt: Lấy thuốc thêm lượng nước thích hợp nấu lên, đổ dung dịch thuốc vào trong chậu sạch, đầu tiên cúi đầu giữ khoảng cách vừa phải với dung dịch, tiến hành xông hơi, đợi đến khi nhiệt độ dung dịch hạ thấp đến mức thích hợp thì gội đầu, rửa mặt. Chủ yếu dùng cho phần đầu và mặt bị mắc bệnh và làm đẹp…, nhưng bệnh nhân bị viêm cấp tính ở phần mặt và dịch rỉ ra rõ ràng thì dùng phương pháp này một cách cẩn thận.
+ Cách tắm thuốc tứ chi: Trước tiên xông hơi tứ chi, rồi ngâm, xối rửa,tắm xong lau khô. Phương pháp thao tác cụ thể giống như cachs tắm thuốc phần mặt.

Xông hơi mặt

+ Cách tắm ngồi: Dùng lượng nước thích hợp nấu với thuốc, lấy dung dịch, luc đang còn nóng đổ vào trong dụng cụ chứa sạch có miệng rộng, trên dụng cụ chứa đặt một cái giá ngang, người bệnh ngồi trên giá gỗ, đầu tiên xông hơi, đợi khi nhiệt độ của nước thuốc thích hợp, thì ngâm phần mông vào dung dịch thuốc tắm rửa. Phương pháp này thích hợp với các bệnh ở hậu môn và phần hồi âm.
Tắm thuốc toàn thân: 
Tắm toàn thân có thể chia ra : Tắm sối, tắm vòi sen, ngâm dấm, xông tắm…
+ Tắm xối: phần lớn là dùng ở các triệu chứng nhẹ, ngứa…, lấy dung dịch thuốc đã được pha sẵn phun từ vòi hoa sen ra, có thể vừa tắm vừa chà sát toàn thân.

Tắm thuốc

+ Tắm ngâm: Đổ dung dịch thuốc vào trong chậu hoặc bồn tắm thuốc, vừa ngâm tắm vừa tự mình chà sát.
+ Xông tắm: Đặt một chiếc ghế nhỏ vào bon tam thuoc, đổ nước và thuốc vào bồn tắm thuốc, bệnh nhân ngồi lên ghế, lấy chiếc áo khoác tắm trùm lên phủ kín chậu, tiến hành xông tắm. Phần đầu của bệnh nhân có thể lộ ra khỏi áo khoác, xung quanh cổ dùng khăn bong quấn lại, đề phòng nhiễm gió. Tắm xong, dùng khăn bong lau khô thân thể, đồng thời chú ý tránh gió. Trước khi tắm uống nhiều nước nấu sôi để ấm. Phương pháp này phần lớn dùng trị bệnh nhiễm gió lạnh dai dẳng